หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ขอเชิญผู้มิจิตศรัทธา "สร้างพระใหญ่" พระอินทร์สาน พระสานด้วยดอกไม้ไผ่ ครั้งแรกในภาคตะวันออก

      ผู้ส่งข่าว : น.ส.วิมล นุชพลอินทร์

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20170920 เวลา : 15:42:11      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   494   ครั้ง


      รายละเอียด : โครงการร่วมสร้างพระใหญ่ ณ วัดช้าง ต.พิกุลออก อ.บ้านนา จังหวัดนครนายก ครั้งแรกในภาคตะวันออก สืบสานพระอินทร์สาน หรือที่เรียกว่า พระสานด้วยตอก ขนาดหน้าตัก ๙ ศอก สูง ๑๘ ศอก

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ในพระบรมโกศ

พระอินทร์สาน หรือพระสานตอก พุทธลักษณะเป็นพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน ที่ทำจากไม้ไผ่ชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศพม่า อยู่บนภูเขาสูงมีชื่อตามท้องถิ่นว่า "ไม้มุง" นำมาจักสานเป็นองค์พระซึ่งใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีขนาดหน้าตักกว้าง 9 ศอก สูง ๑๘ ศอก ถือว่าเป็นพระไม้ไผ่ที่มีขนาดใหญ่ องค์พระสานนี้หลังจากสานเสร็จจะทาด้วยน้ำยางรักมีลักษณะเป็นสีดำ เพื่อเป็นการรักษาเนื้อไม้ให้อยู่คงทนถาวรยาวนาน

พระไม้ไผ่สานนี้นิยมสานในประเทศพม่า ผู้คนในรัฐฉานมักนิยมสร้างและมักเรียกชื่อพระไม้ไผ่สานนี้ว่า "พระเจ้าอินทร์สาน" เพราะมีความเชื่อว่าพระอินทร์มาช่วยสานองค์พระนี้

เชื่อกันว่า....หากหนุ่มสาวคู่ใด ได้สักการะบูชา จะรักกันยาวนาน ด้วยอานิสงส์แห่งการได้ใช้ไม้มุงมาทำพระทั้งองค์จะบังเกิดผล คือ อานุภาพปกคลุมรักษาตระกลูและตนเองให้อยู่รอดปลอดภัยจากอันตราย อุบาทว์จัญไรที่จะเกิดขึ้นทั้งปวง

จะเกิดความโชคดี บารมีสูงส่ง จะได้เป็นเจ้าคน นายคน มีข้าทาสบริวาร ผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์สุจริตมากมาย

จะสานต่อฐานะมั่นคง มีทรัพย์สินมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด

จะสานต่อชะตาอายุให้ยืนยาวมั่นคงถาวรไร้โรคภัยไข้เจ็บตลอดไป

จะสานต่อกิจการ ร้านค้า ธุรกิจให้เจริญงอกงาม เพิ่มพูน ไพบูลย์ ทวีคูณ ร้อยเท่า พันเท่า

จะสานต่อเงินทองไม่ให้ขาดมือ

จะสานต่อตระกูลเพิ่มพูนให้ตระกูลสูงส่ง เป็นที่เชิดหน้าชูตา ลูกหลานเป็นคนดี ว่านอนสอนง่ายเป็นที่ยอมรับของสังคม

การนี้ หลวงพ่อพระครูโสภณนาคกิจ พระอาจารย์เดช เจ้าอาวาสวัดช้าง เจ้าคณะอำเภอบ้านนา และคณะกรรมการวัดช้างทุกท่านในโครงการจัดสร้าง ขอบอกบุญมายังคณะญาติโยมศิษยานุศิษย์ที่มีจิตศรัทธาร่วมบุญครั้งนี้ ร่วมเป็นเจ้าภาพไม้มุงที่นำมาสานพระเส้นละ ๒๙ บาท จำนวน ๘๔,๐๐๐ เส้น

หรือประสงค์ตามกำลังศรัทธา ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ๐๘๙-๐๖๕๘๖๗๕ ** ๐๙๒-๒๘๒๔๗๑๖ ** ๐๙๒๐๒๙๐๓๒๙ หรือร่วมบุญในโครงการบัญชี ธนาคารกรุงไทย ๒๑๒-๑-๓๙๗๓๓-๗

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย