หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : "เรียนรู้ภาษาไทยจากสื่อมวลชน" โดย... นายธีระพงษ์ โสดาศรี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ คนที่ 36

      ผู้ส่งข่าว : ไพเราะ เมตตา

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20170928 เวลา : 08:29:10      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   2011   ครั้ง


      รายละเอียด :

"เรียนรู้ภาษาไทยจากสื่อมวลชน" โดย... นายธีระพงษ์ โสดาศรี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ คนที่ 36

วันนี้เมื่อ 100 ปีที่แล้วคือ เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460 เป็นวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 6 ได้ตราพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2460 ขึ้นเป็นธงชาติไทยในปัจจุบันนี้ ซึ่งใช้มาแล้วครบ 100 ปี ผมมีเกร็ดความรู้เรื่องของ "ธงชาติไทย" ให้ท่านได้ทราบ ดังนี้ครับ

  • 1. "ความหมายของธงชาติ" เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นชาติของประเทศชาติต่างๆ ที่ยอมรับกันโดยทั่วไป ซึ่งแต่ละประเทศ ธงชาติจะมีสีที่แตกต่างกันละคล้ายคลึงกันบ้าง (ตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน นิยามคำว่า "ธงชาติ" ไว้ว่า ธงชาติ น. ธงที่มีความหมายถึงประเทศและชาติใดชาติหนึ่ง)
  • 2. "ธงไตรรงค์ ธงชาติไทย" เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยหรือชาติไทยที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ และศักดิ์ศรีในความเป็นไทย ซึ่งมีความหมายแสดงความเป็นเอกราชอธิปไตยของชาติ รวมทั้งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ธงชาติจึงมีความศักดิ์สิทธิ์ต้องได้รับความเคารพอย่างสูง และยังมีความสำคัญทางจิตใจที่แสดงถึงความรักชาติ ความรู้สึกที่มีร่วมกันของคนในชาติ นอกจากนั้นยังเป็นเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อาจลบหลู่ และสามารถเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ เพื่อจะได้ดำรงไว้ซึ่งความเป็นปึกแผ่นของประเทศไทยให้ยั่งยืนตลอดไปชั่วกาลนาน
  • 3. แต่เดิมนั้นไทยเรายังไม่มีธงชาติโดยเฉพาะ โดยเมื่อมีการจัดกองทัพไปทำสงครามจะใช้ธงสีต่างๆ
  • 4. มีปรากฎหลักฐานสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ใช้ "ผ้าแดง" มาทำเป็นธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาเพื่อต้อนรับเรือฝรั่งเศส
  • 5. ในหลวงรัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานนามธงชาตินี้ว่า "ธงไตรรงค์" ซึ่งมีความหมายว่า "ธง 3 สี" ประกอบด้วย สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน
  • 6. "ธงชาติไทย" ได้มีวิวัฒนาการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงมาหลายสมัย จนถึงสมัยรัชกาลที่ 6 ได้เพิ่มแถบสีน้ำเงินขึ้นอีกสีหนึ่ง รวมเป็น 3 สี คือ สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน ตามลักษณะธงชาติของนานาประเทศที่ใช้กันอยู่มากในขณะนั้น ตลอดจนเป็นเครื่องหมายว่า ไทยได้เข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อได้ตราพระราชบัญญัติธงแล้ว ต่อมากองทัพไทยก็ได้ใช้ธงชาตินี้ในการเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วย
  • 7. ธงชาติไทย จะมีลักษณะ รูปแบบ สี เหมือนกับธงชาติของประเทศคอสตาริกา ซึ่งเป็นประเทศในทวีปอเมริกาใต้มากที่สุดครับ กล่าวคือธงชาติคอสตาริกา สีน้ำเงินจะอยู่ริมขอบนอก สีแดงจะอยู่ตรงกลาง ส่วนสีขาวมี 2 แถบ อยู่เหมือนกับธงชาติไทย (ธงชาติไทย สีน้ำเงินอยู่ตรงกลาง สีแดงอยู่ข้างนอก สีขาว 2 แถบอยู่ติดสีน้ำเงิน


ข้อมูล : เรียบเรียงจากกรมศิลปากร
............................
หมายเหตุ : - คำว่า ธง (ธงกระดาษ)ใช้ลักษณนามว่า ธง

  • คำว่า ธง (ผืนธง)ใช้ลักษณนามว่า ผืน
  • คำว่า ธง (มีคัน)ใช้ลักษณนามว่า คัน
    ข้อมูล : ราชบัณฑิตฯ
    ............................
    28 ก.ย. 60 อนุญาตเผยแพร่ได้

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย