หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : เขาหาว่าผมบ้า! โค่นสวนยางปลูกพืชสวนผสม พิสูจน์ 1 ปีให้รายได้แบบยั่งยืน

      ผู้ส่งข่าว : ร.ต.ชัชวาลย์ สุขสุทธิ

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20171009 เวลา : 10:35:32      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   415   ครั้ง


      รายละเอียด :

ครูวิเชียร โค่นยางพาราทิ้ง 5 ไร่ ปลูกพืชทำนาสวนผสม ชาวบ้านหาว่าบ้า แต่ปีเดียวกลับสร้างรายได้แบบยั่งยืน ตัดสินใจโค่นสวนยางมรดกเมีย 20 ไร่ เดินตามรอยพ่อจนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณครูวิเชียร ขุนเพ็ขร ครูโรงเรียนเทศบาล 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่จบปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้หันมาทำสวนพอเพียงที่บ้านคลองช้าง หมู่ 9 บ้านบางเหรียง อ.ควนเนียง บนเนื้อที่ 20 ไร่

ทั้งนี้ ด้านหน้าซ้ายมือมีป้ายแปลงสาธิตเกษตรน้ำน้อยด้วยบาดาล ปลูกพืชชนิดต่างๆ อย่างเป็นสัดส่วนเขียวขจี โดยปลูกต้นกล้วย ต้นสละพันธุ์อินโด มะละกอ ต้นหมาก และเลี้ยงตัวชันโรง แปลงปลูกข้าวไรซ์เบอรรี่ พร้อมพืชผักสวนครัวทุกชนิด เก็บขายได้ทุกวัน สร้างรายได้ให้แม่บ้านอดีตข้าราชการที่ลาออกมาเป็นแม่ค้า ทำรายได้เป็นเงิน 2-3 หมื่นบาทต่อดือน ส่วนใหญ่นำไปขายที่ตลาดใกล้บ้าน และที่ตลาดน้ำบางเหรียงในนามกลุ่มเกษตรกรบางกล่ำ พร้อมได้ทานพืชผักปลอดสารพิษของตัวเอง

ครูวิเชียร เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ผ่านมาปลูกยางพารามาโดยตลอด ปรากฏว่าราคาไม่แน่นอน แต่ละเดือนกรีดได้ไม่กี่ครั้ง จึงปรึกษาภรรยาว่าขอโค่นต้นยางทิ้ง หันมาปลูกพืชสวนผสม และอยากทำความดีถวายในหลวง จึงทดลองทำในวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็นหลังเลิกเรียน

ทั้งนี้ ตนจะปลูกพืชผักสวนครัวทุกอย่างจนเพื่อนหาว่าบ้า แต่ตนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตขายได้ทุกวัน พอครบ 1 ปี จึงโค่นสวนยางที่เหลืออีก 10 ไร่ ลงพืชที่สามารถทำเงินขายได้ทุกฤดูกาล ราคาไม่ตก

แต่ยังคงเหลือยางพาราอีก 5 ไร่ไว้เปรียบเทียบรายได้ พบว่ายางพารากรีดไว้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง แทบไม่มีรายได้เลย ชาวบ้านจึงเริ่มหันมาสนใจมาดูงาน จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ของประชาชนทั่วไป รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรพอเพียงจากทั่วประเทศ สร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง และเพื่อในหลวง รัชกาลที่ 9 สมความตั้งใจ

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย