หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ปลูกผักขาย นำรายได้เป็นทุนศึกษา 'น้องโต' เมืองคอน ตามรอยพ่อ ยึดพอเพียง

      ผู้ส่งข่าว : ร.ต.ชัชวาลย์ สุขสุทธิ

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20171009 เวลา : 13:35:32      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   421   ครั้ง


      รายละเอียด :

ปลูกผักขาย นำรายได้เป็นทุนศึกษา 'น้องโต' เมืองคอน ตามรอยพ่อ ยึดพอเพียง

ครอบครัวดี ปลูกฝังให้เด็กใฝ่ดี! น้องโต เด็กชายวัย 13 ปี นครศรีธรรมราช ช่วยพ่อแม่หารายได้ ปลูกผักปลอดสารพิษและเลี้ยงปลาขาย เก็บเป็นทุนใช้จ่ายค่าเทอม ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ร.9 ดำเนินชีวิต  

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้พบเห็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งกำลังขับรถจักรยานยนต์ตระเวนขายผักอยู่ในหมู่บ้าน ต.กะเปียด อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช จึงได้ติดตามดูทราบชื่อ ”น้องโต” ด.ช.ณัฐพงศ์ บุษบรรณ อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นนักเรียนโรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ ต.เขาพระ อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และช่วงปิดเทอมจะมาช่วยพ่อแม่ปลูกผักเลี้ยงปลา และนำผักออกจำหน่ายภายในหมู่บ้าน โดยมีคุณย่าช่วยล้างทำใส่ถุงไว้ให้ น้องโตจะเอาไปขายตามหมู่บ้าน


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ขอติดตามไปดูที่บ้านพบ นายกร บุษบรรณ คุณพ่อน้องโต เล่าว่า เมื่อ พ.ศ.2558 น้องโตในวัย 10 ขวบ อยากได้โทรศัพท์มือถือ ในฐานะพ่อเห็นว่าเป็นของใช้ที่เกินตัว และยังไม่มีความจำเป็นต่อเด็กในวัยนี้ จึงสอนลูกให้ใช้ชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง แต่หากอยากจะได้จริงๆ ต้องเก็บเงินซื้อเอง เลยเป็นที่มาของการปลูกผักขายโดยใช้ที่ดินว่างเปล่าที่บ้านคุณปู่ คุณย่า เพราะเห็นว่าการปลูกผักเป็นการลงทุนน้อย อาศัยวัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่ เด็กสามารถปลูกได้ อีกทั้งครอบครัวก็ปลูกผักทานอยู่แล้ว ที่บ้านของเราปลูกผักง่ายๆ กินกันเองเป็นประจำอยู่แล้ว เลยพอมีพื้นฐานบ้าง

"ประกอบกับค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มว่าผักชนิดไหนปลูกไม่ยาก โตเร็ว เก็บขายได้ไว ปลูกผักปลอดสารพิษ อาทิ ผักบุ้ง ต้นคะน้า กวางตุ้ง ผักกาดแก้ว ผักกาดขาว สะระแหน่ เป็นต้น ตัดไปขายในหมู่บ้านเพื่อหารายได้ไว้เป็นทุนซื้ออุปกรณ์การเรียน และจ่ายค่าเทอม

และหลังจากที่น้องโตปลูกผักขายมาเป็นเวลาปีกว่า จึงมีเงินซื้อโทรศัพท์มือถือได้แล้ว แต่ทว่าลูกชายกลับไม่ต้องการ เพราะเห็นคุณค่าของเงินกว่าจะทำงานหามาได้นั้นยากลำบาก จึงไม่ซื้อโทรศัพท์มือถือ เลือกเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาแทน และจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวง ร.9 ดำเนินชีวิตแบบนี้ต่อไป". 

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย