หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : สมหมาย เกตุแก้ว จ.นครนายก : ศูนย์เรียนรู้บ้านทุ่งกระโปรง นำ “เกษตรพอเพียง” พัฒนาชุมชน

      ผู้ส่งข่าว : ร.ต.ชัชวาลย์ สุขสุทธิ

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20171009 เวลา : 13:35:32      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   1072   ครั้ง


      รายละเอียด :

DSC_0378 (Small)


โดย ธานี กุลแพทย์


        ด้วยวิถีของครอบครัวยึดอาชีพเกษตรกรมาตลอด ต่อเมื่อ นายสมหมาย เกตุแก้ว แห่งบ้านทุ่งกระโปรง ต.ป่าขะ อ.บ้านนา จ.นครนายก ได้เป็นผู้นำท้องถิ่น เขาจึงนำภูมิด้านการเกษตรร่วมขับเคลื่อนชุมชน จนส่งผลให้เป็นชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง 

        "สมหมาย" วัย 38 ปี ผู้ใหญ่บ้านทุ่งกระโปรง ต.ป่าขะ อ.บ้านนา จบอนุปริญญาจากวิทยาลัยการอาชีพ จ.นครนายก ต่อเมื่อจบการศึกษาจึงสมัครเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ที่ตนเองมีภูมิลำเนาอยู่ กระทั่งมาเป็นผู้ใหญ่บ้านในปี 2551  

DSC_0083 (Small)


         บทบาทของ "สมหมาย" ที่โดดเด่น คือ การเป็นแกนนำขับเคลื่อนงานศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 ซึ่งศูนย์แห่งนี้ คือต้นแบบให้แก่ท้องถิ่นในการใช้ชีวิตแบบพอมี พอกิน รู้จักประหยัด ไม่สร้างหนี้สิน ไม่ฟุ้งเฟ้อ จนทำให้ชุมชนมีภูมิคุ้มกันทางสังคม มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และรู้จักแบ่งปัน 

        ความเป็นต้นแบบของศูนย์แห่งนี้ "สมหมาย" บอกว่า ด้วยวิถีของชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตร ดังนั้น ศูนย์จึงได้ร่วมกันสร้างองค์ความรู้ในการรณรงค์ให้เพื่อนเกษตรกรปลูกพืชผสมผสาน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ 

       อาทิ ทั้งใช้วัตถุดิบที่มีในชุมชนให้ได้ประโยชน์สูงสุด ทำเกษตรโดยใช้ปุ๋ยจากการผลิตเองตามธรรมชาติ เป็นที่มาของการลดต้นทุนในการผลิตให้ต่ำที่สุด ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อการบริโภค เช่น ข่า ตะไคร้ เป็นต้น รวมทั้งการปลูกพืชหมุนเวียน 

DSC_1012 (Small)


         อีกทั้งให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาคนให้รู้จัก รัก สามัคคีกันเพื่อนำไปสู่การพึ่งพาตนเองและชุมชน ผลักดันให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง โดยให้ชุมชนร่วมกัน ลด ละ เลิกอบายมุข ประหยัด มัธยัสถ์ 

         ปัจจุบันศูนย์แห่งนี้ใช้วิธีสร้างการเรียนรู้วิถีเกษตรให้สมาชิกผ่านรูปแบบจัดฐานเรียนรู้ จำนวน 6 ฐาน และด้วยรูปแบบนี้เองทำให้ศูนย์ได้รับรางวัลด้านเศรษฐกิจพอเพียงระดับภาค เมื่อปี 2556 

         ติดต่อ ผู้ใหญ่สมหมาย เกตุแก้ว ศูนย์เรียนรู้บ้านทุ่งกระโปรง บ้านเลขที่ 257 หมู่ 12 ตำบลป่าขะ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก โทร. 085-4303194 

.......................................

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย