หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : สองสามีภรรยาชาวนาอ่างทอง ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีรายได้วันละกว่า 1,000 บาท ทำสวนปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ดทำนา

      ผู้ส่งข่าว : ร.ต.ชัชวาลย์ สุขสุทธิ

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20171010 เวลา : 09:14:32      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   391   ครั้ง


      รายละเอียด :

นายถนอม ช้างเชื้อ อายุ 42  ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลตลาดใหม่ และนางถวิล เรืองมั่ง อายุ 40 ปี สองสามีภรรยา  ที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ทำสวน เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด  ทำนา  ที่บริเวณ กลางทุ่งนาหมู่ 2 ตำบลตลาดใหม่ อำวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  หลังปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม หันไปทำเกษตรแบบพอเพียง ทำให้ทุกวันนี้ชีวิตมีความสุข สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัววันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท จากแนวพระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้แนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย นำมาปฏิบัติทำให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

นายถนอม กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมาครอบครัวตนเอง ได้ปรับพื้นที่นาจำนวน 4 ไร่ หันมาทำเกษตรแบบพอเพียง โดยขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด ปลูกกล้วย ปลูกพริก ปลูกแตงกวา ปลูกมะเขือ มะละกอ  กระเพรา  โหรพา  พร้อมปลูก ต้นไม้ยืนต้น  มะม่วง ขนุน ในการทำเกษตรแบบพอเพียงโดยยึดหลักคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งในแต่ละวันครอบครัวของตนเองจะ ทำการเก็บผลผลิตนำไปขายตลาดมีรายได้ทุกวันไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ทำให้ชีวิตในครอบครัวอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

ด้าน นายชัยรัตน์  เปาอินทร์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า  การยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการดำเนินชีวิต  ทำให้หลายครอบครัวอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ซึ่งครอบครัวของนายถนอม ที่เคยเป็นเกษตรกรชาวนา ได้ปรับวิถีชีวิตการทำนาแบบดั้งเดิม หันมาทำเกษตรแบบพอเพียง  แล้วยังใช้สารชีวภาพในการดูแลผลผลิตในสวน เป็นการลดต้นทุนในค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ครัว  โดยใช้เวลาเพียงปีเดียวในการปรับ วีถีชีวิต หันมาทำเกษตรแบบพอเพียง โดยใช้พื้นที่นาจำนวน 4ไร่ ปลูกพืชหลากหลายชนิด เก็บผลผลิตทำให้มีรายได้ทุกวัน ประมาณ เดือนละ 30,000-40,000 บาท   

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย