หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านมาตรฐานคุณภาพผลไม้ไทยระหว่างกระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยบูรพา

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180207 เวลา : 07:20:00      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   341   ครั้ง


      รายละเอียด :

เสร็จสิ้นภารกิจ ครม.สัญจร ลุงตู่ไอเลิฟยูเมืองจันท์ ร่วมพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือผลักดัน เชื่อมโยง และพัฒนาผลไม้ไทย หวังเป็นมหาอำนาจการค้าผลไม้โลก


วันที่ 6 ก.พ. 61 เวลา 15.00 น. ที่สหกรณ์การเกษตรมะขามจำกัด อ.มะขาม จ.จันทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทาง
เข้าเยี่ยมชมให้กำลังใจเกษตรกร ชาวจันทบุรี พร้อมพบปะพูดคุย กับผู้ประกอบการส่งออกมังคุดคุณภาพ และเกษตรกรชาวสวนแปลงใหญ่ เพื่อรับทราบปัญหา
ความต้องการของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออก เยี่ยมชมกระบวนการบริหารจัดการผลไม้อย่างครบวงจร เพื่อมุ่งสู่การเป็น มหานครผลไม้โลก

ต่อมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานในการ ลงนามความร่วมมือ MOU การทำข้อตกลงเชื่อมโยงการตลาดผลไม้ระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยบูรพา โดยจะร่วมกันกำหนดมาตรฐานผลไม้ไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศ เช่น ThaiGAP และ Q-GAP ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ผลิต และเครือข่ายตลาด นำไปสู่การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าผลไม้ของไทย

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะมีผลทันที หลังจากที่ได้ลงนามใน MOU ระหว่างกัน ซึ่งนายสนธิรัตน์ แสดงความเชื่อมั่นว่า จากศักยภาพในการเพาะปลูกผลไม้ที่มีความหลากหลายและรสชาติโดดเด่นเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งภายในและต่างประเทศ
เมื่อผนวกเข้ากับความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสามารถยกระดับคุณภาพและราคาผลไม้ของไทย
ได้สำเร็จ และที่สำคัญมั่นใจว่าจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นมหานครผลไม้ของโลกได้แน่นอน เพราะมีการลงนามความตกลงที่ครอบคลุมไปถึงการเชื่อมโยงตลาดผลไม้ ระหว่างผู้ผลิตผลไม้ในภาคตะวันออกและในภูมิภาคต่าง ๆ กับผู้รับซื้อ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ชาวสวนผลไม้มีตลาดรองรับที่แน่นอน และยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เพราะใน MOU ได้มีการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพผลไม้ของไทยเอาไว้ ตลอดจนมีความร่วมมือในการรวบรวม การขนส่ง และการกระจายสินค้า ทั้งในประเทศและการส่งออกด้วย


พร้อมกันนี้ หรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้มอบเงินสนับสนุน การลดต้นทุนการผลิตส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตรแทนแรงงานให้แก่สหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด 9.3 ล้านบาท / มอบเงินสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจสินค้าทางการเกษตรให้แก่สหกรณ์การเกษตรอำเภอมะขาม จำกัด 3.7 ล้านบาท และสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัด 1.01 ล้านบาท / การสนับสนุนการขุดสระน้ำ 2 แห่ง ให้แก่สหกรณ์การเกษตรโป่งน้ำร้อน จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฏ จำกัด 2.45 ล้านบาท

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้ผลไม้ไทยมีความหลากหลาย มีรสชาติโดดเด่น เป็นที่ต้องการของตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด และลำไย โดย จ.จันทบุรี เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านผลไม้และมีเป้าหมายเป็นมหานครผลไม้โลก แต่ยังคงมีข้อจำกัดด้านการผลิตและการตลาด
ซึ่งรัฐบาลจะได้รับฟังปัญหา และร่วมกันแก้ไข ภายใต้ยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร คือ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของผลไม้ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พัฒนาช่องทางการจำหน่ายและกระจายผลไม้ไทย พัฒนาสมรรถนะของผู้ประกอบการ และประชาสัมพันธ์ผลไม้ให้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยข้อมูลจากสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ปี 2560 ภาพรวมตลาดส่งออกผลไม้ไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีจีนและฮ่องกง เป็นตลาดหลัก โดยผลไม้ของไทยส่งออกไปจีนถึง ร้อยละ 70 ของผลผลิตทั้งปี ฮ่องกง ร้อยละ 15 – 20 ทำเงินเข้าประเทศได้สูงถึง 4,000 ล้านบาท โดยผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน คือ ทุเรียนและลำไย ซึ่งจันทบุรี มีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนมากที่สุดในประเทศ มีหลายสายพันธุ์ อาทิ หมอนทอง, ชะนีและก้านยาว

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย