หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : หัวหน้าชุดการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ระดับตำบล ได้จัดให้มีการประชุมชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 บ้านหนองกะพ้อ ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180227 เวลา : 10:04:41      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   317   ครั้ง


      รายละเอียด :

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมวัดมณีวงศ์ ม.2 บ้านหนองกะพ้อ ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก นายสานิตย์ ศรีทวี หัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง ( ปลัดอาวุโส อ.เมือง) หรือ หัวหน้าชุดการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ระดับตำบล ได้จัดให้มีการประชุมชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 บ้านหนองกะพ้อ ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก ร่วม 200 คน โดย นายสานิตย์ ฯ ในฐานะหัวหน้าทีมขับเคลื่อนระดับตำบล พร้อมเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ธกส.,ธ.ออมสิน,สำนักงานเกษตรตำบล,สำนักงานพัฒนาการชุมชนตำบล,สำนักงานสาธารณสุขตำบล,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ได้ประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาล ตามข้อสั่งการในคราวประชุม ครม. เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดทีมขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล โดยในการจัดประชุมครั้งนี้ได้ขับเคลื่อนกลไกการพัฒนาประเทศไทยตามโครงการไทยนิยม ๒ ด้าน ได้แก่ ๑.คนไทยไม่ทิ้งกัน ๒. ชุมชนอยู่ดีมีสุข

สำหรับการดำเนินการตามแนวทาง คนไทยไม่ทิ้งกันนั้น ทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล ได้เชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ซึ่งเดิมผู้ถือบัตรดังกล่าวจะได้รับเงินช่วยเหลือผ่านทางบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละ ๒๐๐ -๓๐๐ บาท ต่อเดือนแล้วนั้น ผู้ถือบัตรดังกล่าวยังสามารถสมัครแสดงความประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อย เพื่อรับเงินสวัสดิการเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ ๑๐๐-๒๐๐ บาทภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ ซึ่งจะได้รับโอกาสในการมีงานทำ มีความรู้และทักษะอาชีพ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบและสิ่งจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต ภายในเดือนเมษายน นี้ เป็นต้นไป โดยสามารถยื่นแสดงความจำนงที่ ธกส.หรือ ธ.ออมสิน สาขาที่เคยแจ้งไว้เมื่อตอนลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี ๒๕๖๐

ต่อจากนั้น ทีมขับเคลื่อนฯระดับตำบล ได้ขับเคลื่อนแนวทาง ชุมชนอยู่ดีมีสุข โดยเปิดเวทีให้ชาวบ้านร่วมแสดงความคิดเห็น สภาพปัญหาในชุมชนบ้านหนองกะพ้อที่ประสบอยู่ แนวทางแก้ไขและความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง รวมทั้งให้ชาวบ้านร่วมกันเสนอแผน โครงการ กิจกรรม ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชุมชน ได้แก่ ระบบเสียงตามสายในชุมชน,การปลูกผักกางมุ้ง ( ผักปลอดสารพิษ) ,การขุดลอกคลองโดยจ้างแรงงานในชุมชน เป็นต้น ซึ่งงบประมาณในการพัฒนาฯระดับตำบล ครั้งนี้ เป็นงบประมาณที่จ่ายผ่านคณะกรรมการหมู่บ้าน กรมการปกครอง สองแสนบาท และงบประมาณที่จ่ายผ่านคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน สามแสนบาท ซึ่งเป็นมาตรการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามนโยบายชุมชนอยู่ดีมีสุข โดยในส่วนของงบประมาณ สองแสนบาท ห้ามนำไปเป็นทุนหมุนเวียนหรือซื้อของแจก ส่วนงบประมาณสามแสนบาท ห้ามนำไปใช้ในโครงการก่อสร้าง

การจัดการประชุมครั้งนี้ ได้สร้างรับรู้แก่ชาวบ้านและสะท้อนปัญหาต่างๆจากชุมชนและแนวทางการแก้ไขและความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องตามแนวทางของรัฐบาลตามนโยบาย ไทยนิยม ยั่งยืน ระดับตำบล ที่รัฐบาลพร้อมจะให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและยกระดับเศรษฐกิจในระดับพื้นที่และพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

 

ไชยยันต์ พงศะบุตร ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครนายก ข่าว

ณัฏฐ์ฐาประภัส ภักภูมินทร์ พัฒนากรประจำ ต.ดงละคร ภาพ



 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย