หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : กรมปศุสัตว์ยืนยัน วัคซีนพิษสุนัขบ้าเพียงพอ สถานการณ์ไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180316 เวลา : 09:19:26      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   302   ครั้ง


      รายละเอียด : นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จนถึงเมื่อวานนี้ ได้มีการประกาศพื้นที่เขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้าชั่วคราว 37 จังหวัด ขณะนี้คงเหลือประกาศ 26 จังหวัด บางจังหวัดมีเพียง 1 จุด และบางจังหวัดมี 2-3 จุด
              
โดยใน 1 จุด มีรัศมี 5 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้วัคซีนที่จะใช้ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเริ่มทยอยส่งมอบเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะส่งได้ครบ และทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวได้ครบ 80 % ในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้
           
ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ยืนยันว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าปีนี้ ไม่ได้รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา จากรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าปีนี้ พบว่ามีเพียง 4 ราย น้อยกว่าปี 2559 ที่พบ 13 ราย และปี 2560 พบ 11 ราย
           
สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคระดับจังหวัดและอำเภอ สำหรับแผนการฉีดวัคซีน ขณะนี้องค์กรในส่วนท้องถิ่นอยู่ระหว่างสำรวจสุนัขและแมวว่ามีจำนวนทั้งหมดเท่าใด ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนใกล้เคียงปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 10.3 ล้านตัว ในจำนวนนี้เป็นสุนัขและแมวจรจัด 10 % โดยปีนี้บริษัทนำเข้าวัคซีนทั้ง 3 บริษัท จะนำเข้าวัคซีนทั้งหมด 10 ล้านโดส ซึ่งมีวัคซีนป้องกันโรคเพียงพอ ที่จะควบคุมการระบาดครั้งนี้
             
โดยขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการจัดซื้อวัคซีน และอยู่ระหว่างส่งมอบวัคซีนรวมแล้วกว่า 50 % ไม่ได้ล่าช้า คาดว่าในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมนี้ จะสามารถฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวได้ 5,000,000-6,000,000 ตัว และจะครบตามเป้าหมาย 10,000,000 ตัว ภายในเดือนกันยายนปีนี้

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย