หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดงานเถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180403 เวลา : 13:37:42      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   353   ครั้ง


      รายละเอียด :

ข้อความข่าวส่งกรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์

 

                   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้จัดงานเถลิงศกสุขสันต์

มหาสงกรานต์ ตำนานไทย เพื่อร่วมกันปลูกฝังความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและอดีตพระมหาราช   ส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาติ ระหว่างวันที่  ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑                ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

                   ขอเชิญประชาชน ร่วมสวดมนต์ในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย

สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช  และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ณ สนามเสือป่า วันศุกร์ที่  ๖ เมษายน ๒๕๖๑          เวลา  ๑๘.๐๐ น.  ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พลเอก สุรยุทธ์  จุลานนท์ องคมนตรี  เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานในพิธี สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมพโร) เป็นประธานฝายสงฆ์และพระสงฆ์ รวมจำนวน ๒๓๙  รูป นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ ข้าราชการแต่งกายชุดปกติขาว ประชาชนแต่งกายชุดสุภาพ

                   ในการนี้  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้          

อัญเชิญพระชัย (หลังช้าง) มาประดิษฐานเป็นพระประธานในพิธี พระชัยองค์นี้พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงมีมาแต่เดิมครั้งเป็นหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี ทรงเชิญไปสักการะบูชาในการทำ        ศึกสงครามทุกครั้ง โดยตั้งประดิษฐานในสัปคับช้าง จึงเรียกว่า พระชัย (หลังช้าง) และทรงได้รับชัยชนะทุกครั้ง            จนได้เถลิงถวัลยราชสมบัติปราบดาภิเษก เป็นปฐมบรมกษัตริย์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระชัย (หลังช้าง) จึงเป็นพระพุทธรูปสำคัญ ที่ประชาชนจะได้มาร่วมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและประเทศชาติ ทั้งเพื่อ            สืบสานพระราชปณิธาน   "ธรรมราชินี  ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙

                   ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือบทเจริญพระพุทธมนต์พระราชทานแก่ผู้มาร่วมพิธี

                   วันที่ ๗ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้เชิญ            

พระพุทธกำเนิดกาสาวพัตร์ พระพุทธรูปสำคัญที่หล่อขึ้นเมื่อครั้งทรงผนวช วันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๒๑                         มาประดิษฐานให้ประชาชนได้สักการะและสรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล และได้จัดสถานที่ให้ประชาชนรดน้ำ            ขอพรผู้ใหญ่ในครอบครัว  ชมนิทรรศการความเป็นมาของประเพณีสงกรานต์ การแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย                 ชิงโล่พระราชทาน  การแสดง ชุด "เถลิงศกเพลามหาสงกรานต์"  ซึ่งประกอบด้วยการแสดงทางวัฒนธรรมต่าง ๆ            อาทิ การละเล่นของหลวงสืบมาแต่โบราณ  "โมงครุ่ม"และ"กุลาตีไม้"  การแสดงโขน ตอน หนุมานชาญกำแหง  การบรรเลงดนตรีไทย  การสาธิตการปรุงเครื่องหอม การทำอาหารและขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก  ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายอาหารและขนมไทย ร้านจิตอาสา ๙๐๔ จำหน่ายกระเป๋า และเสื้อจิตอาสา รวมทั้งร่วมบันทึกภาพสามมิติประเพณีสงกรานต์ นิทรรศการนางสงกรานต์ และสวนดอกไม้ไทย  ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า

                   ขอเชิญประชาชนร่วมงาน "เถลิงศกสุขสันต์ มหาสงกรานต์ ตำนานไทย" แต่งกายชุดไทย             ชุดสุภาพ ชุดผ้าลายดอก งดกางเกงขาสั้น เสื้อสายเดี่ยว ปืนฉีดน้ำ ประแป้ง วันที่ ๖ – ๘ เมษายน ๒๕๖๑               เวลา ๑๔.๐๐  – ๒๑.๐๐ น. ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า