หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : กระทรวงแรงงาน แจ้งข่าวดี แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ได้รับพาสปอร์ตเล่มสีม่วงที่วีซ่ายังไม่หมดอายุ ยังทำงานในไทยต่อได้อีก โดยไปต่อวีซ่าได้ที่ตรวจคนเข้าเมืองในท้องที่ที่แรงงานต่างด้าวทำงานและขออนุญาตทำงานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180404 เวลา : 07:21:42      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   319   ครั้ง


      รายละเอียด :
นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการในกรณีของกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ได้รับพาสปอร์ตเล่มสีม่วงและได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้ถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ ว่าพาสปอร์ตเล่มสีม่วง หรือหนังสือเดินทางชั่วคราว (Temporary Passport) เป็นเอกสารที่ทางการเมียนมาออกให้กับแรงงานที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีอายุ 6 ปี แต่ปัจจุบันทางการเมียนมาไม่ออกหนังสือเดินทางชั่วคราวในลักษณะดังกล่าวให้กับแรงงานเมียนมาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติอีกต่อไป แต่จะออกเอกสารรับรองบุคคล (Certificate of Identity) หรือ CI ให้กับแรงงานเมียนมาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแทนหนังสือเดินทางชั่วคราวเล่มสีม่วง ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวกลุ่มที่มีพาสปอร์ตเล่มสีม่วงประสงค์จะทำงานต่อในประเทศไทย สามารถไปขอรับการตรวจลงตราวีซ่า (Visa) ประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และขออนุญาตทำงานได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครในเขตพื้นที่ที่แรงงานต่างด้าวทำงาน ซึ่งจะสามารถอยู่อาศัยและทำงานได้ไม่เกิน 4 ปี หรือไม่เกินกว่าอายุของหนังสือเดินทางชั่วคราว โดยขออนุญาตทำงานได้คราวละ 2 ปี หากทำงานครบกำหนด 4 ปีแล้ว แรงงานต่างด้าวต้องเดินทางกลับประเทศ
อย่างไรก็ตาม หากประสงค์จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทยอีก ต้องกลับเข้ามาทำงานตามระบบ MOU ทั้งนี้ นายจ้าง/สถานประกอบการที่มีแรงงานถือพาสปอร์ตเล่มสีม่วงดังกล่าวไม่ต้องกังวล เพราะลูกจ้างต่างด้าว ยังสามารถอยู่และทำงานได้ต่อไปอีก 4 ปี

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นิตยา คุณสิมผู้เรียบเรียง : เพ็ญนภา เข็มตรงแหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย