หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ตั้งคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม เพื่อติดตามการออกใบรับรอง เป็นมาตรการสำหรับเรือต่างประเทศที่นำสินค้าประมงมาขึ้นท่าในประเทศไทย

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180404 เวลา : 07:21:42      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   379   ครั้ง


      รายละเอียด :
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ตั้งคณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม เพื่อติดตามการออกใบรับรอง เป็นมาตรการสำหรับเรือต่างประเทศที่นำสินค้าประมงมาขึ้นท่าในประเทศไทย

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการพัฒนาประมงไทยให้ปลอดการทำประมงผิดกฎหมาย และแต่งตั้งคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการประมงปลอดจากสัตว์น้ำและสินค้าประมงจากการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม ซึ่งเป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากการประชุมกับผู้แทนสหภาพยุโรป ที่ประเทศเบลเยียมเมื่อปลายปี 2560 และมีการเสนอแนะให้ไทยแสดงเจตจำนง ว่าประเทศไทยจะปลอดจากสัตว์น้ำและการประมงผิดกฎหมายอย่างแท้จริง โดย EU จะช่วยสนับสนุนมาตรการต่างๆ ตามที่ไทยต้องการ

นายกฤษดา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มั่นใจว่าการดำเนินการของไทยมีกฏหมายที่ชัดเจน การทำงานระหว่างหน่วยงานมีความแน่นแฟ้นอยู่แล้ว แต่มีข้อห่วงใยถึงสัตว์น้ำที่เรือประมงต่างชาติจะมาขึ้นท่าในประเทศไทย อีกทั้งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่จะยกระดับการทำการประมงของไทย โดยสร้างความเชื่อมโยงกับต่างประเทศที่นำสัตว์น้ำมาขึ้นท่า จึงเห็นว่าต้องมีการออกใบรับรองเพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่ในขั้นตอนต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี เพื่อส่งแนวทางดำเนินการไปยังองค์การการค้าโลก หรือ WTO และ ให้ WTO ส่งใบรับรองแจ้งไปยังประเทศต่างๆ รับทราบ แต่มั่นใจว่าการดำเนินการถือเป็นการยืนยันความตั้งใจของประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย จึงเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อติดตามความคืบหน้าการออกใบรับรอง


ข้อมูลข่าวและที่มาผู้สื่อข่าว : ศักดิ์สิทธิ์ ประดับศิลป์ / สวท.ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกาแหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย