หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : นครนายกจับมือสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ต่อยอดครีม ชะลอวัยเมือกหอยทากผสมสารสกัดสมุนไพร

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180418 เวลา : 06:27:15      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   421   ครั้ง


      รายละเอียด :

นครนายกจับมือสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ต่อยอดครีม ชะลอวัยเมือกหอยทากผสมสารสกัดสมุนไพร


วันนี้ ( ๑๗ เมษายน ๒๕๖๑ ) เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ เอเดนฟาร์ม จังหวัดนครนายก นางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อม หัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนาม MOU.การวิจัยต่อยอดครีม ชะลอวัยเมือกหอยทากผสมสารสกัดสมุนไพร ระหว่างสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับ บริษัท เอเดนฟาร์ม และบริษัทเอเดน อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด โดยมี ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ นางสาววรนัน ภัทรธุวานัน กรรมการบริหารบริษัท เอเดนฟาร์ม และบริษัทเอเดน อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์เวชสำอางชะลอวัยจากเมือกหอยทากอาช่า ผสมสารสกัดสมุนไพรเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
ผลิตภัณฑ์เวชสำอางชะลอวัยจากเมือกหอยทากอาช่า สมสารสกัดสมุนไพรเพื่อการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์จะเพิ่มมูลค่าการใช้ประโยชน์จากสารธรรมชาติ ได้แก่ เมือกหอยทากและสารสกัดสมุนไพรของประเทศไทย สำหรับต่อยอดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยให้ทัดเทียมกับผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศ และเป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรที่จังหวัดนครนายกในการเพาะเลี้ยงหอยทากสายพันธุ์อาช่าในการจำหน่ายทดแทนการทำลายสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ หอยทากยักษ์สายพันธุ์ Achatina fulica หรือ อาช่า ในจังหวัดนครนายก สามรถแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว ตลอดจนกัดกินพืชผลทางการเกษตร สร้างความเสียหายในวงกว้าง กว่าปีละ 1,๐๐๐ ล้านบาท ทั่วประเทศ

ดังนั้นเพื่อควบคุมจำนวนหอยทากและเป็นการส่งเสริมอาชีพชุมชน จังหวัดนครนายกจึงได้จัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเกษตรยั่งยืนหอยทากอาช่าจังหวัดนครนายก เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงหอยทากอาช่า เพื่อควบคุมจำนวนหอยทากและนำเมือกหอยทาก ซึ่งมีคุณสมบัติบำรุงผิวพรรณ ชะลอความชรา มาใช้ประโยชน์ โดยสารสำคัญในเมือกหอยทากสามารถทำหน้าที่เร่งการแบ่งเซลล์และช่วยสมานแผลได้ดี มีสารคอลลาเจน อีลาสติน และสารปฏิชีวนะธรรมชาติ ซึ่งช่วยต้านเชื้อจุลินทรีย์ทุกชนิด

นอกจากนั้นยังพบสารไกลโคลิคแอซิตในเมือกหอยทากซึ่งสามารถแทรกซึมเข้าชั้นผิวหนังได้ดีและเร่งการสังเคราะห์คอลลาเจนในชั้นผิวหนังอีกด้วย
อย่างไรก็ตามปัจจุบันสมุนไพรเป็นที่นิยมเนื่องจากเป็นสารที่มาจากธรรมชาติ ได้แก่สารสกัดบัวบก สารสกัดชะเอมเทศ สารสกัดเมล็ดองุ่น ซึ่งมรสรรพคุณเพิ่มความกระจ่างใสและชะลอวัยได้เป็นอย่างดี บริษัทเอเดน อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด จึงร่วมมือกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ต่อยอดพัฒนาครีม ชะลอวัยเมือกหอยทากผสมสารสกัดสมุนไพรเพื่อต่อยอดอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยให้ทัดเทียมกับผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

......................................................


 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย