หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : รมว.แรงงาน ระบุ เตรียมเปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service ระยะที่ 2 จำนวน 80 ศูนย์ทั่วประเทศ ในวันที่ 23 เม.ย.นี้

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180420 เวลา : 06:53:22      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   356   ครั้ง


      รายละเอียด :

รมว.แรงงาน ระบุ เตรียมเปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service ระยะที่ 2 จำนวน 80 ศูนย์ทั่วประเทศ ในวันที่ 23 เม.ย.นี้

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุ เตรียมเปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service หรือศูนย์ OSS ระยะที่ 2 จำนวน 80 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อจัดทำทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ จะเริ่มเปิดทำการวันแรกในวันจันทร์ที่ 23 เมษายนนี้ พร้อมย้ำขอให้นายจ้างพาแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการตามนัดหมาย


พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตามที่กระทรวงแรงงานได้เปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service หรือศูนย์ OSS เพื่อดำเนินการจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติ ตรวจลงตราวีซ่าและอนุญาตทำงาน ให้แก่แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว และเมียนมา ทั่วประเทศจำนวนกว่า 1,300,000 คน ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้ปิดศูนย์ OSS ไปแล้วโดยสามารถดำเนินการได้ร้อยละ 90 เนื่องจากในช่วงก่อนปิดศูนย์มีแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการจำนวนมาก รัฐบาลจึงผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติ แต่ได้ยื่นเรื่องขอจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติกับกรมการจัดหางาน และยื่นเอกสารผ่านระบบออนไลน์ ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 พบว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนทั้งสิ้น 479,299 คน แบ่งเป็นกลุ่มพิสูจน์สัญชาติแล้ว จำนวน 300,072 คน และกลุ่มยังไม่พิสูจน์สัญชาติ จำนวน 179,227 คน ดังนั้น กระทรวงแรงงานจะเปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ One Stop Service หรือศูนย์ OSS อีกครั้งซึ่งถือเป็นระยะที่ 2 จำนวน 80 แห่ง โดยอยู่ในกรุงเทพมหานคร 4 แห่ง และในต่างจังหวัดทุกจังหวัด จะเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 เมษายน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 โดยภายในศูนย์นี้จะให้บริการจัดทำ/ปรับปรุงทะเบียนประวัติออกเลข 13 หลัก ออกบัตรประจำตัว (บัตรสีชมพู) ตรวจลงตราวีซ่าและอนุญาตทำงาน สำหรับศูนย์ในกรุงเทพมหานครจะให้บริการที่กระทรวงแรงงาน ห้างสรรพสินค้าตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี รพ.สิรินธร อ่อนนุช 90 และสำเพ็ง 2 โดยแต่ละศูนย์จะนัดหมายดำเนินการศูนย์ละ 800 คนต่อวัน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวย้ำว่า ขอให้นายจ้างพาแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวที่ได้รับการผ่อนผัน โดยกลุ่มที่พิสูจน์สัญชาติแล้วให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลที่กำหนด ในกรุงเทพมหานครมี 12 แห่ง และนำใบรับรองแพทย์หรือหลักฐานใบนัดมาดำเนินการต่อที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือศูนย์ OSS ส่วนกลุ่มที่ยังไม่พิสูจน์สัญชาติให้ไปดำเนินการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ได้หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง จากนั้นให้มาดำเนินการต่อที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือศูนย์ OSS อย่างไรก็ตาม ขอให้นายจ้างพาแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือศูนย์ OSS ตามที่นัดหมายวัน เวลา สถานที่ โดยจะมีการแจ้งผ่านทางระบบ SMS ส่งไปยังมือถือของนายจ้างหรือแรงงานต่างด้าวตามที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว หากสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506


ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นิตยา คุณสิมผู้เรียบเรียง : อาทิตยา เจียรวัฒนวงศ์แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย