หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ประเด็น รัฐบาลต่อยอดดำเนินการกองทุนพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน ตามแนวทางประชารัฐ

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180427 เวลา : 07:18:35      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   382   ครั้ง


      รายละเอียด :

ประเด็น รัฐบาลต่อยอดดำเนินการกองทุนพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน ตามแนวทางประชารัฐ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดในรายการศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน สัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จะดำเนินการ ต่อยอดเพื่อพัฒนางานกองทุนหมู่บ้านและชุมชน ให้สอดคล้องกับโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ที่มีหลักการสำคัญ เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และการพัฒนาเชิงพื้นที่

ในอดีตที่ผ่านมา การขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้านฯ อาจยังมีปัญหาอยู่บ้าง รัฐบาลนี้ จัดระเบียบใหม่ ให้เกิดความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองให้ได้โดยเร็ว โดยทำให้เงินกองทุนหมู่บ้าน เป็น "แหล่งเงินทุนหมุนเวียน" สำหรับการลงทุนเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มรายได้ และลดรายจ่าย ได้อย่างแท้จริง หรือใช้สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาไปสู่การสร้างสวัสดิการแก่ประชาชนและชุมชน

จัดแบ่งกลุ่มกองทุนหมู่บ้าน เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการสนับสนุนให้เหมาะสม
ความสำคัญของกองทุนหมู่บ้านและชุมชน ที่เป็นรากฐานการพัฒนาในพื้นที่ทุกๆด้าน กล่าวคือในปัจจุบัน มีกองทุนหมู่บ้านฯ เกือบ ๘๐,๐๐๐ กองทุน มีสมาชิกกองทุน ร่วม ๑๓ ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ได้จัดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานเป็น "รายกองทุน" เพื่อแบ่งกลุ่ม และกำหนดมาตรการสนับสนุนให้เหมาะสมตามศักยภาพของแต่ละกองทุนสำหรับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีผลการประเมินในระดับดีมาก เกรด A และระดับดีเกรด B รวมกันราว ๖๐,๐๐๐ กองทุน ได้ใช้มาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ โดยการจัดสรรวงเงิน สินเชื่อปลอดดอกเบี้ยให้กับพี่น้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ แต่ในส่วนกองทุนฯ ที่มีผลการประเมินในระดับปานกลาง เกรด C และระดับ ต้องปรับปรุง เกรด D รวมกันเกือบ ๒๐,๐๐๐ กองทุน ให้ดำเนินการทุกมิติ เพื่อพลิกฟื้นให้กองทุนเหล่านั้น สามารถกลับมาเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน ให้ได้โดยเร็ว

เดินหน้าโครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ"
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดสรรเงินงบประมาณสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ ให้กับ ๖๖,๐๐๐ กองทุน เป็นเงินกว่า ๓๓,๐๐๐ ล้านบาท ส่วนในปี ๒๕๖๐ ได้จัดงบประมาณเพิ่มเติม มีกองทุนที่ได้อนุมัติโครงการ มากกว่า ๖๑,๐๐๐ กองทุน งบประมาณกว่า ๑๒,๐๐๐ ล้านบาท สำหรับปี ๒๕๖๑ นี้ รัฐบาลได้เตรียมการสนับสนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองผ่าน "โครงการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนอย่างยั่งยืนโดยศาสตร์พระราชาตามแนวทางประชารัฐ" วงเงิน ๒๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้กองทุนหมู่บ้านฯ กองทุนละไม่เกิน ๓๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อต่อยอดโครงการเดิม หรือสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน นำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามหลัก "ศาสตร์พระราชา" ตามแนวทาง "ประชารัฐ" ตลอดจน การนำกรอบแนวทางตาม "โครงการไทยนิยมยั่งยืน" ๑๐ เรื่อง มาพิจารณาประกอบการดำเนินโครงการ โดยเน้นให้ทุกโครงการของกองทุนหมู่บ้านฯ ต้องผ่านเวทีประชาคมให้สมาชิกได้ร่วมคิด ร่วมตัดติดใจ โปร่งใส และตรวจสอบได้

ยึดมั่นอุดมการณ์หลักไทยนิยม
นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ไม่ว่าโครงการอะไร จะเริ่มต้นดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลไหน "ในอดีต" หากเป็นโครงการที่ดีแล้ว รัฐบาลนี้ ก็จะต่อยอด ขยายผลให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ส่วนโครงการที่สร้างความเสียหายให้กับชาติบ้านเมืองในระยะยาว โครงการที่ถูกทักท้วง ถูกร้องเรียน ก็ต้องนำเข้าสู่กระบวนการของศาล เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และขจัดขบวนการ "ทุจริต" ให้หมดไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไม่ได้รังเกียจอะไรนักการเมือง – พรรคการเมือง เพราะส่วนใหญ่เป็น "คนดี" แต่นายกรัฐมนตรี ไม่อาจยอมรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย ผู้ที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม หรือผู้ที่ต่อต้านอำนาจรัฐ และนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกคนที่มีอุดมการณ์รักชาติ และทำเพื่อความสุขของพี่น้องประชาชน และคนที่มีอุดมการณ์ "เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน" ด้วยกัน เมื่อได้ร่วมงานกัน ก็ย่อมจะยอม สละผลประโยชน์ส่วนตัวได้ แล้วร่วมกันแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เพื่อชาติบ้านเมือง โดยยึดมั่นในอุดมการณ์ดังกล่าว
------------------------------------
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย