หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ดีเดย์ 1 พฤษภาคม 2561 พม. จ่ายเงินอุดหนุนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

      ผู้ส่งข่าว : นาย ไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180503 เวลา : 08:16:31      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   384   ครั้ง


      รายละเอียด :

"ดีเดย์ 1 พฤษภาคม 2561 พม. จ่ายเงินอุดหนุนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์"

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ KICK OFF การจ่ายเงินอุดหนุนถึงผู้รับบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Krungthai Corporate Online เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ตามแนวคิดในการลดขั้นตอนการทำงาน ด้วยการพัฒนาบริการที่ดีและโปร่งใส อาศัยเทคโนโลยี และความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรมบัญชีกลาง และธนาคารกรุงไทย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
กรมคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต
โทร. 02 659 6267



พม.เตรียมจ่ายเงินอุดหนุนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งแก้ทุจริต เริ่ม 1 พ.ค.นี้



พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานแถลงข่าว KICK OFF การจ่ายเงินอุดหนุนบริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Krungthai Corporate Online ร่วมกับภาคีเครือข่าย อาทิ กรมบัญชีกลาง และธนาคารกรุงไทย

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนการจ่ายเงินอุดหนุนผู้ประสบปัญหาทางสังคมให้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Krungthai Corporate Online จากเดิมที่ให้โดยเจ้าหน้าที่นั้น ถือเป็นไปตามนโยบายรัฐ เพื่อให้เกิดการบริการที่ดี มีความโปร่งใสในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุน ลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้การช่วยเหลือเข้าถึงผู้ประสบปัญหาได้โดยเร็ว และสามารถตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินได้โดยง่าย เพราะทุกรายการเบิกจ่ายจะถูกบันทึกในระบบธนาคาร

สำหรับการจ่ายเงินอุดหนุน มี 4 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรก คือ การเข้าถึงสิทธิของผู้ประสบปัญหาทางสังคม ซึ่งผู้ประสบปัญหาเดือดร้อน สามารถยื่นขอความช่วยเหลือจากศูนย์ด้วยตัวเอง หรือประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่/เครือข่าย

ขั้นตอนที่ 2 คือ การตรวจสอบสิทธิโดยนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อดูว่าประสบปัญหาจริงหรือไม่ และบันทึกข้อมูลในระบบ นำเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนภาคครัวเรือนส่วนกลางหรือภูมิภาคพิจารณา และบันทึกในระบบธนาคาร

ส่วนขั้นตอนที่ 3 คือ การให้สวัสดิการตามสิทธิ โดยจ่ายผ่านการโอนเข้าบัญชีของผู้ประสบภัย ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online แต่ถ้าหากจำเป็นจ่ายเป็นเงินสด ต้องเป็นใน 3 กรณีเท่านั้น คือ ผู้ประสบปัญหาเฉพาะหน้า เช่นประสบภัยพิบัติ ขาดปัจจัยสี่ ผู้ร้องทุกข์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมหรือสื่อช่องทางต่างๆและผู้ตกทุกข์ได้ยากกลับภูมิเนาเดิม

ทางด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ระบบ Krungthai Corporate Online จะโอนเงินโดยอัตโนมัติ ซึ่งผู้ประสบภัยที่มีบัญชีธนาคารกรุงไทยจะได้รับเงินในทันที ส่วนผู้ที่มีบัญชีของธนาคารอื่นจะได้รับเงินภายใน 2 วัน และเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ธนาคารกรุงไทยได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปิดบัญชีสำหรับผู้รับเงินอุดหนุนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร รวมถึงค่ารักษาบัญชีสำหรับผู้บัญชีธนาคารกรุงไทย ซึ่งเมื่อเงินโอนเข้าผู้รับจะได้รับ SMS เเจ้งเตือน ตามหมายเลขที่แจ้งไว้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ และในอนาคตอยู่ระหว่างจัดทำระบบให้สามารถรับเงินอุดหนุนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือใช้บัตร E-Money ได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย