หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : อธิบดีท้องถิ่น ยันผู้บริหารอปท. 7,852แห่ง รักษาการต่อ แม้หมดวาระพร้อมกันเดือนนี้

      ผู้ส่งข่าว : พ.ท.ปฏิยุทธ ทรายทอง

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180508 เวลา : 06:16:27      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   320   ครั้ง


      รายละเอียด :

อธิบดีท้องถิ่นเดินหน้าจัดอบรมเลือกตั้งให้บุคลากร อปท.ทั่วประเทศ ยันผู้บริหาร อปท. 7,852 แห่งได้รักษาการในตำแหน่งต่อไป หลังหมดวาระพร้อมกันในเดือนพฤษภาคมนี้

วันที่ 6 พฤษภาคม นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( อ.สถ.) เปิดเผยกรณีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) แจ้งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ขอความร่วมมือแจ้งโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยผู้เข้าร่วมจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอบรมคนละ 7,900 บาท ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และมีข้อสงสัยว่ากฎหมาย พ.ร.บ.เลือกตั้งของท้องถิ่นยังไม่เสร็จ และระเบียบการเลือกตั้งท้องถิ่นของ กกต.ยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นปัจจุบัน ขณะที่ปัจจุบันไม่มี กกต.จังหวัดเหมือนในอดีต รวมทั้งรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการเลือกตั้งท้องถิ่น จึงไม่ควรเก็บค่าใช้จ่ายกับท้องถิ่นในการอบรม เนื่องจาก สถ.สามารถขอตั้งงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( กกถ.)

“ ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการกฤษฎีกา หารือเกี่ยวกับกฎหมายและกติกาการเลือกตั้ง โดยมีแนวมีแนวโน้มว่าจะดำเนินการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นเร็ว ๆ นี้ กรมส่งเสริมฯ มีภารกิจอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาบุคลากรของ อปท.จึงเตรียมความพร้อมบุคลากรให้มีความรู้ ทักษะให้เป็นมืออาชีพ เพื่อทำภารกิจด้านการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการอบรมเตรียมความพร้อมบุคลากรในการจัดการเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายให้ ปลัด อปท.หัวหน้าสำนักปลัด และหัวหน้าส่วนการคลัง เข้ารับการอบรม 4 ภาค รวม 34 รุ่น “

อธิบดี สถ.กล่าวว่า ขณะนี้ พรบ.เลือกตั้งท้องถิ่น และระเบียบการเลือกตั้งท้องถิ่นยังไม่เสร็จ แต่เมื่อใดที่กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว จะต้องมีการจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นภายใน 45 วัน ขณะที่ อปท.ทั่วประเทศ 7,852 แห่ง จะหมดวาระพร้อมกันทั้งหมดในเดือนพฤษภาคมนี้ หากไม่เตรียมความพร้อมและวิธีการด้านการเลือกตั้งล่วงหน้า หรือหากดำเนินการจัดอบรมภายหลังประกาศบังคับใช้กฎหมาย จะไม่สามารถเตรียมความบุคลากรให้มีความรู้ อาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและใช้งบประมาณของประเทศสูงกว่าค่าใช้จ่ายสำหรับการอบรม

“ การใช้งบประมาณของ อปท. เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการอบรม มีการตั้งข้อสังเกตค่าใช้จ่าย 7,900 บาทต่อคนค่อนข้างสูง ขอเรียนว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดอบรมครั้งนี้เป็นการคิดค่าใช้จ่าย ของการจัดโครงการอบรมตลอดหลักสูตร “ นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ส่วนแนวทางการยุบหรือควบรวม อปท.จะเสร็จสิ้นก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ต้องรอผลสรุปจากร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงมหาดไทยไม่ได้เสนอเรื่องยุบ ควบรวม สำหรับนายก อปท.รูปแบบทั่วไปยังมาจากการเลือกตั้งโดยตง และ ขอยืนยันว่าผู้บริหาร อปท.ทั่วประเทศยังทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งได้ตามปกติจนกว่าจะมีเลือกตั้งใหม่ ส่วนปลัด อปท.ต้องทำหน้าที่ ผอ.การเลือกตั้งท้องถิ่นตามที่กฎหมายกำหนด หากทำหน้าที่เป็นกลางอย่างสุจริตก็ไม่ต้องวิตกว่าจะมีผลกระทบหรือมีความขัดแย้งกับผู้บริหารที่สอบได้หรือสอบตก

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย