หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ข่าวดึก NBT2HD 15 สิงหาคม 2561 “บิ๊กฉัตร” รุดตรวจสอบสถานการณ์น้ำเขื่อนขุนด่านฯ

      ผู้ส่งข่าว : นายไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20180816 เวลา : 8:16:49      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   339   ครั้ง


      รายละเอียด :

ข่าวดึก NBT2HD 15 สิงหาคม 2561

"บิ๊กฉัตร" รุดตรวจสอบสถานการณ์น้ำเขื่อนขุนด่านฯ ระบุช่วยชะลอน้ำลดความรุนแรงของน้ำป่าที่ไหลลงแม่น้ำนครนายก

"บิ๊กฉัตร" ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากจังหวัดนครนายก ย้ำขณะนี้เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เผยเขื่อนขุนด่านปราการชลฯช่วยตัดยอดน้ำลดความรุนแรงที่เกิดขึ้น สั่งการให้ติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัยน้ำหลาก และศึกษาแนวทางพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำนครนายกตอนบน

วันนี้ (๑๕ ส.ค.๖๑ ) พลเอกฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รอ งนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ว่า จากการรายงานของ สทนช.(สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ) กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ สามารถเก็บกักปริมาณน้ำส่วนใหญ่ที่เกิดจากฝนที่ตกหนักภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ ทำให้ลดความรุนแรง และความเสียหายที่เกิดจากน้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ได้

"หากไม่มีเขื่อนขุนด่านปราการชล อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปริมาณน้ำกว่า ๒๐ ล้าน ลบ.ม.จะไหลลงสู่คลองท่าด่านมาสมทบกับปริมาณน้ำจากคลองวังตะไคร้ คลองมะเดื่อ คลองนางรอง และคลองสาลิกา สถานการณ์น้ำป่าจะรุนแรง สร้างความเสียหายมากกว่าที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัยน้ำหลากในพื้นที่ต้นน้ำ ในเจษฎา เขตอนุรักษ์ เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวและประชาชนได้ทันการณ์ และให้ สทนช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบน เช่น คลองมะเดื่อ เพื่อเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( กนช.) ต่อไป
จากการรายงานของนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก และ นายเจษฎา บุญสุยา ผู้อำนวยการโครงการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล กรมชลประทาน พบว่า ก่อนที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลากในวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ เขื่อนขุนด่านปราการชล มีปริมาณน้ำ ๑๖๓ ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ ๗๓ ของปริมาณความจุในระดับกักเก็บ หลังเกิดเหตุการณ์ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นเป็น ๑๗๔ ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ ๗๘ ของความจุ ส่วนเช้านี้ (๑๕ ส.ค.๒๕๖๑ เวลา ๐๖.๐๐ น.) มีปริมาณน้ำ ๑๘๓ ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ ๘๒ ปริมาณน้ำไหลเข้าวันละ ๑๒.๐๕ ( ลดจากเมื่อวานประมาณ ๑ ล้าน ลบ.ม.) มีปริมาณน้ำไหลออกวันละ ๓.๑๑ ล้าน ลบ.ม. ( เท่าเมื่อวาน) ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ และการระบายน้ำไม่กระทบพื้นท้ายเขื่อนแต่อย่างใด

ส.ปชส.นครนายก ภาพ – ข่าว
๑๕ ส.ค.๒๕๖๑


 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย