หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน ที่บ้านและสวนคุณคู่ควร

      ผู้ส่งข่าว : นายไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20181011 เวลา : 7:29:00      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   583   ครั้ง


      รายละเอียด :

สวนเกษตรประกอบฟาร์ม ตำบลโคกกรวด อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก
"ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน" ที่บ้านและสวนคุณคู่ควร

  1. ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน เป็นมิตรต่อทุกคน เพราะมูลไส้เดือนดิน เกิดโดยกระบวนการทางธรรมชาติจากการกินของไส้เดือนดิน ที่ไม่นิยมกินสารสังเคราะห์ จึงไม่เป็นภัยต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม
  2. ลดการใช้สารเคมี มีการพิสูจน์แล้วว่า การใช้ปุ๋ยมูลไส้เดือนมีผลดีกว่าใช้ยาฆ่าแมลง จำนวนหญ้าตายลดลงอย่างเห็นได้ชัด และดินมีสภาพอุ้มน้ำได้ดีขึ้น
  3. ลดค่าใช้จ่าย ปุ๋ยมูลไส้เดือนดินสามารถทำเองได้ที่บ้าน เพียงเลี้ยงไส้เดือนด้วยมูลโค รำข้าว กากถั่วเหลือง และผลไม้ เพื่อให้ได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนที่ปลอดสารเคมี และดีต่อสิ่งแวดล้อม แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยเคมีราคาแพงอีกด้วย

ปิดท้ายด้วยวิธีการทำ "ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน" เพียงมีบ่อซีเมนต์กลม หรือกะละมัง นำมูลวัวมาใส่พร้อมทำให้เย็นโดยรดน้ำประมาณ 1-2 อาทิตย์ จากนั้นปล่อยไส้เดือนดินลงเลี้ยง คอบรดน้ำให้ความชื้น 3-4 วันต่อครั้ง ให้อาหารที่ปลอดสารพิษ เช่น ผัก ผลไม้ เศษอาหาร รำข้าว รดน้ำแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-2 เดือน ก็ได้ปุ๋ยมูลไส้เดือนดินแล้

สำหรับไส้เดือนแอฟริกามีชื่อสามัญ African Nightcrawler ชื่อวิทยาศาสตร์ Eudrilus eugenine เป็นไส้เดือนชนิดหนึ่งจากไส้เดือนจำนวน 6 ชนิด ที่นิยมเลี้ยงกันทั่วโลกในขณะนี้ เพื่อผลิตไส้เดือนเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงเป็นเหยื่อตกเบ็ด เพื่อกำจัดขยะอินทรีย์ และผลิตปุ๋ยหมัก ไส้เดือนแอฟริกาชนิดนี้มีกำเนิดในทวีปแอฟริกาตอนกลาง แต่ปัจจุบันมีการนำไส้เดือนชนิดนี้เข้าไปเลี้ยงในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก อังกฤษ ฝรั่งเศษ สเปน ออสเตรเลีย และ ในทวีปเอเชีย เช่น ประเทศอินเดีย ฟิลิปปินส์ และไทย ในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการเลี้ยงไส้เดือนเป็นการค้ามานาน มีมูลค่าทางการตลาดหลายล้านดอลลาร์ต่อปี ไส้เดือนแอฟริกา ได้รับความนิยมใช้เป็นเหยื่อตกเบ็ดและขายได้ในราคาสูงเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับไส้เดือนชนิดอื่น ทั้งนี้ เพราะไส้เดือนแอฟริกาตัวใหญ่เกี่ยวเบ็ดได้ง่าย ปลาชอบ และเลี้ยงได้ค่อนข้างยากในสหรัฐอเมริกาเพราะเป็นไส้เดือนจากเขตร้อน

คลิปดีๆสนันสนุนยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
ภายใต้สโลแกน : รักโลก ร่วมพิทักษ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย