หน้าหลัก กลุ่มนครนายก
[รุ่น 1]
การอบรมสัมนา ข่าวสารประชาสัมพันธ์ คลังความรู้ ประชาสัมพันธ์จังหวัด เวบบอร์ดข่าวสาร ติดต่อสอบถาม

 

      เรื่อง : คำชี้แจงแถลงของอธิบดีกรมปศุสัตว์ กรณีร่างพรบขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว

      ผู้ส่งข่าว : นายไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20181013 เวลา : 8:22:57      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   412   ครั้ง


      รายละเอียด :

คำชี้แจงแถลงของอธิบดีกรมปศุสัตว์ กรณีร่างพรบขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงสุนัขและแมว

ข้าพเจ้า นายสรวิศ ธานีโต ตำแหน่ง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับ พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติม 2557 เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2561 ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2561 //ผู้ชี้แจง-แถลง นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์

1. สาระสำคัญ

สื่อมวลชนมีการนำเสนอข่าวว่าคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับ พ.ศ. ... แก้ไขเพิ่มเติม 2557 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ซึ่งกรณีดังกล่าวถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบเป็นจำนวนมาก โดยพบประเด็นที่สังคมยังไม่เข้าใจ หรือเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อเจตนารมณ์ของร่างกฎหมาย อาทิ การจัดเก็บเงินจะเก็บเพียงครั้งเดียวหรือจัดเก็บเป็นรายปี ค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บสูงเกินไปหรือไม่ รายได้ที่เข้ารัฐจะนำไปใช้ในส่วนใด จะทราบได้เช่นไรว่าสัตว์ตัวใดมีการลงทะเบียนแล้ว กรณีนี้จะส่งผลให้เกิดปัญหาผู้เลี้ยงทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงหรือไม่ กรณีสัตว์จรจัดในพื้นที่วัดจะทำเช่นไร สัตว์เลี้ยงที่มีการลงทะเบียนจะได้รับสวัสดิการของรัฐหรือไม่

2. ข้อเท็จจริง

2.1 ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอนั้น ยังไม่มีผลบังคับใช้แต่อย่างใด เป็นเพียงร่างกฎหมายที่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อีก 3 วาระ ประการสำคัญในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หลักการของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้เป็นประโยชน์ในการป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ซึ่งทำให้เจ้าของมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเองมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีบทบัญญัติบางประการ เช่นการขึ้นทะเบียนและการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราค่าปรับ ที่อาจเป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

2.2 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ กลับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเหมาะสมของบทบัญญัติตามความเห็นของนายกรัฐมนตรี โดยจะต้องไม่เป็นภาระแก่ประชาชน แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

2.3 ดังนั้น ในช่วงนี้หากพี่น้องประชาชนท่านใด มีความเห็นประการใด เกี่ยวกับการร่างพระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ... ) พ.ศ. ... ดังกล่าวขอให้เสนอข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่แอปพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลด และติดตั้ง ได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ หรือทาง E-mail : ‭info@dld.go.th‬ หรือทางเฟสบุ้ค ปศุสัตว์ก้าวหน้า (‭www.facebook.com/livestocknews‬ )

3. การดำเนินการของปศุสัตว์

3.1 กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ กลับมาพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเหมาะสมของบทบัญญัติตามความเห็นของนายกรัฐมนตรี โดยจะต้อง ไม่เป็นภาระแก่ประชาชน แล้วจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
3.2 เปิดรับฟังความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะจากประชาชนทุกภาคส่วน ผ่านช่องทางดังนี้

- แอปพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ
- อีเมล์ : ‭info@dld.go.th‬
- เฟสบุ้ค ปศุสัตว์ก้าวหน้า ( ‭www.facebook.com/livestocknews‬ )

4. แนวทางแก้ไขปัญหา

4.1 เปิดรับฟังความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะจากประชาชนทุกภาคส่วน ผ่านช่องทางดังนี้

- แอปพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ
- อีเมล์ : ‭info@dld.go.th‬
- เฟสบุ้ค ปศุสัตว์ก้าวหน้า ( ‭www.facebook.com/livestocknews‬ )

4.2 ร่วมหารือและทบทวนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความเหมาะสมของบทบัญญัติ โดยต้องไม่เป็นภาระแก่ประชาชน
4.3 สร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ในประเด็นที่สังคมยังไม่เข้าใจ หรือเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อเจตนารมณ์ของร่างกฎหมาย

5. ช่องทางเผยแพร่

5.1 จัดทำข่าวชี้แจง ไทยรัฐทีวี/ช่อง 3/ช่อง 5 /ช่อง 7/ช่อง 9 / PPTV
5.2 จัดทำข่าวชี้แจง ข่าววิทยุช่อง 1 ปณ.
5.3 จัดทำข่าวชึ้แจง สื่อสิ่งพิมพ์ เดลินิวส์ โพสต์ทูเดย์ ประชาชาติ ไทยรัฐ
5.4 ทำการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวผ่าน Facebook Live ผ่าน Facebook: ปศุสัตว์ก้าวหน้า
5.5 เว็บไซต์ (เว็บไซต์กรมปศุสัตว์ ‭www.dld.go.th‬)
5.6 Application (GNews, DLD 4.0 , Line ไลน์ , ผู้สื่อข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , ผู้บริหารกรมปศุสัตว์ , หัวหน้าหน่วยงานกรมปศุสัตว์)

จบการรายงาน/

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก นายสุนทรฯ ปศุสัตว์จังหวัดนครนายก

ขอขอบคุณ ภาพจาก ข่าวสด

 

 

 

 

 

มีผู้อ่านข่าวสารของกลุ่มแล้วจำนวน       ราย