เรื่อง : ไม่ต้องวุ่นวายกับการถ่ายสำเนาบัตร ปชช.-สำเนาทะเบียนบ้าน เมื่อติดต่อราชการอีกต่อไป รัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปทุกมิติ

      ผู้ส่งข่าว : นายไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20181110 เวลา : 8:04:41      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   339   ครั้ง




      รายละเอียด :

สุขใจกันมากขึ้น! ไม่ต้องวุ่นวายกับการถ่ายสำเนาบัตร ปชช.-สำเนาทะเบียนบ้าน เมื่อติดต่อราชการอีกต่อไป รัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปทุกมิติ วันนี้เป็นวันแรกที่หน่วยงานราชการได้เชื่อมโยงข้อมูลประชาชนเต็มรูปแบบ ประชาชนสามารถติดต่อราชการโดย “ไม่ต้องพกสำเนาบัตร-ทะเบียนบ้าน” ให้ยุ่งยาก เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระในชีวิตประจำวัน https://www.facebook.com/154553218343826/posts/544622819336862/ ทีมงาน Admin กลาง

ดีเดย์วันนี้! เชื่อมโยงข้อมูลประชาชนเต็มรูปแบบ หนุนเลิกใช้สำเนาบัตร ปชช.-ทะเบียนบ้าน

อีกหนึ่งความก้าวหน้าที่ถือเป็นมิติใหม่ของการบริการภาครัฐที่จะมุ่งสู่ “ประเทศไทย 4.0”

รวมทั้งยังช่วยลดภาระแก่ประชาชน ทำให้ภาพลักษณ์ของภาคราชการมีความทันสมัย

โดยรัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานราชการยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2561 และจะเชื่อมโยงข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบ 5 พฤศจิกายน 2561 พร้อมเปิดใช้แอปพลิเคชันบอกข้อมูลบริการ

หลายหน่วยงานได้ออกประกาศชัดเจนแล้ว อย่างกรมสรรพากร กรมที่ดิน เป็นต้น

สาระสำคัญของประกาศ คือ ไม่ให้เจ้าหน้าที่เรียกสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน หรือสำเนาหนังสืออื่น ๆ ตามที่หน่วยงานกำหนด

ถ้าจำเป็นต้องใช้เอกสารที่ทางราชการออกให้ ให้เจ้าหน้าแจ้งหน่วยที่เป็นผู้ออกเอกสาร เพื่อให้จัดส่งข้อมูลหรือสำเนาเอกสารนั้นมาเพื่อใช้ประกอบคำขอ เว้นแต่ประชาชนต้องการนำมาแสดงด้วยตัวเอง

หากต้องคัดสำเนาเอกสาร ให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำสำเนาเอกสารเอง และห้ามเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากประชาชน

ส่วนกรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

ผลจากนโยบายยกเลิกใช้สำเนาเอกสารทางราชการ เป็นอย่างไร?

1.หน่วยงานรัฐจะเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องทำบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อลดขั้นตอน และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในการติดต่อราชการให้ใช้เวลาน้อยที่สุด

2.เจ้าหน้าที่จะเป็นผู้สั่งพิมพ์เอกสารนั้นจากระบบ และเป็นผู้ลงนามรับรองว่าได้ สั่งพิมพ์เอกสารนั้น โดยประชาชนไม่ต้องนำสำเนามาเอง และไม่ต้องลงนามรับรองสำเนาถูกต้องด้วย

นอกจากนี้ การให้บริการที่เป็นตัวเงินแก่ประชาชน และการจ่ายเงินแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม เช่น การจ่ายเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าเช่าบ้าน และสวัสดิการอื่นๆ ให้ดำเนินการผ่านระบบ National e-Payment

สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูล ติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง โทร. 0-2791-7540 และ 0-2791-7525

หรือหากต้องการร้องเรียนปัญหาเกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว ติดต่อได้ที่ LINE ของ สำนักงาน ก.พ.ร. @goodgov4u

โดยสำนักงาน ก.พ.ร. จะรายงานรัฐมนตรีเจ้าสังกัดของหน่วยงานนั้น เพื่อนำไปใช้ประเมินผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าหน่วยงานทุกหน่วยงานด้วย

 

 

 


มีผู้อ่านข่าวแล้วจำนวน       ราย