เรื่อง : งานมหกรรมหุ่นฟางยักษ์ กินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี จัดขึ้นเป็นปีแรก

      ผู้ส่งข่าว : นายไชยยันต์ พงศะบุตร

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20181208 เวลา : 10:50:23      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   443   ครั้ง




      รายละเอียด :
ราชบุรี - ผู้ว่าฯ ราชบุรีชวนเที่ยวงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี พาเดินบนสะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนา ถ่ายรูปกับหุ่นฟางข้าวรูปสัตว์ต่างๆ พายเรือชมทุ่งบัวแดง ชิมอาหารอร่อยที่แปรรูปจากข้าว

วันนี้ (5 ธ.ค.) ที่บริเวณศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เดินเยี่ยมชมหุ่นที่ทำจากฟางข้าวเป็นรูปสัตว์น่ารักต่างๆ โดยมี นางวรรณพรรณ จันลาภา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี พาเยี่ยมชมสถานที่จัดงาน เพื่อเตรียมจัดงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมที่จะถึงนี้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินชมบ้านฟางรูปแบบในสมัยโบราณที่นำฟางข้าวมาสร้างคลุมบนโครงไม้ไผ่แบบง่ายๆ แค่มีเสื่อผืนหมอนใบก็สามารถเข้าไปนอนภายในได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ ยังมีหุ่นฟางยักษ์รูปสิงโต ปูยักษ์ ชาวนา ควายกระดิกหูได้ กวางเรนเดียตัวใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินบนสะพานไม้ไผ่ทอดยาวออกไปกลางทุ่งนา ได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับตุ๊กตาหุ่นฟางยักษ์ บางตัวสามารถขึ้นไปนั่งโพสท่าสวยๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือจะไปพายเรือชมทุ่งนาบัวแดงที่อยู่ติดกับทุ่งนาข้าวที่กำลังออกดอกบานสะพรั่ง ก็มีเรือคอยไว้บริการ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเมืองราชบุรีอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ

นายชยาวุธ เปิดเผยว่า งานมหกรรมหุ่นฟางยักษ์ กินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี จัดขึ้นเป็นปีแรก โดยศูนย์ฯ แห่งนี้นี้สังกัดกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เพาะ บำรุงพันธุ์ คัดเลือกสายพันธุ์ข้าวต่างๆ ที่เป็นที่นิยมปลูก เหมาะสมกับดินที่ราชบุรี ช่วงต้นเดือนธันวาคม เป็นช่วงที่กระทรวงเกษตรฯ รณรงค์ให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปี ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ เพื่อให้เห็นคุณค่าของข้าว และต้นข้าว ฟางข้าว จะมีประโยชน์ และยังรณรงค์ให้เกษตรกรงดเผาตอซัง หันมาใช้วิธีการไถกลบ เก็บเกี่ยวฟางข้าวไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ได้มากมายกว่าที่จะนำไปเผาทิ้งทำลาย

จังหวัดจึงได้จัดงบประมาณให้ศูนย์วิจัยข้าวฯ จัดเทศกาลงานหุ่นฟางขึ้นเพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาและไถตอซังข้าวทิ้ง โดยให้เกษตรกรนำฟางข้าวมาสร้างดัดแปลงเป็นหุ่นฟางยักษ์ต่างๆ จัดประกวด เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาได้เที่ยวชมเพลิดเพลินเซลฟี่ถ่ายภาพเก็บไว้ นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับข้าว และฟางข้าว การสาธิตการทำกระดาษจากฟางข้าว ผลิตผลทางการเกษตรจากสมาชิกเครือข่ายต่างๆ นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย เกษตรกรพบผู้บริโภคตลอดงาน ส่วนนักท่องเที่ยวคนไหนที่มาช่วงเช้าระหว่างเวลา 06.30-10.00 น. จะพายเรือไปชมทุ่งบัวแดงอยู่ที่นี่ ซึ่งหลายคนอาจเคยไปเที่ยวที่ จ.อุดรธานี ซึ่งอาจจะไกล แต่หากมาจากกรุงเทพฯ ถึงราชบุรี ใกล้เพียงแค่ 100 กิโลเมตร การเดินทางสะดวก

สำหรับบรรยากาศวันหยุดเนื่องในวันชาติ วันดินโลก วันนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่ทราบข่าว ได้มีการแชร์งานข่าวดังกล่าวออกไป และได้ขับรถเข้ามาเที่ยวชมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์วิจัยข้าวราชบุรีได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมติดป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางมาของการจัดงาน ติดไว้ที่ริมถนนเพชรเกษม จะเป็นป้ายทุ่งนาบัวแดง มองเห็นชัดเจน บอกระยะทางตั้งแต่ 50- 100 เมตร หรือจะเข้าไปที่กูเกิลแมป พิมคำว่า ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ก็จะขึ้นแผนที่บอกเส้นทางนำมายังสถานที่จัดงานได้อีกทางหนึ่ง


 

 

 


มีผู้อ่านข่าวแล้วจำนวน       ราย