เรื่อง : 'บิ๊ก อสมท.'โต้ไม่เคยสั่งปลด 'อรวรรณ ชูดี'ยังจัดดีเบต

      ผู้ส่งข่าว : จปร.FM 89.75 MHz.

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20190304 เวลา : 9:23:12      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   369   ครั้ง




      รายละเอียด :


'บิ๊ก อสมท.'โต้ไม่เคยสั่งปลด 'อรวรรณ ชูดี'ยังจัดดีเบต

             "บิ๊ก อสมท." โต้ปลดพิธีกร "อรวรรณ ชูดี" ออกรายการดีเบต ย้ำไม่เคยมีคำสั่ง ให้อิสระแก่ทีมงานข่าว แค่สลับตัวกับพิธีกรคนอื่นที่มีความเชี่ยวชาญ แต่ยืนยันพิธีกรทั้ง 2 คนยังคงดำเนินการจัดรายการได้ตามปกติ ทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์


           เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก @PR MCOT ได้โพสต์หนังสือชี้แจงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการละเมิดสิทธิ "สื่อมวลชน" โดยล่าสุด นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยใหญ่ บมจ.อสมท ได้ชี้แจงกรณีมีข่าวการปลดพิธีกรรายการดีเบต เลือกตั้ง 2562 ว่า อาจมีความคลาดเคลื่อนในข้อมูล จึงใคร่ขอเรียนดังนี้ 
  • 1. อสมท. มีการทำโครงการรายการสดดีเบต 4 ครั้ง เพื่อรณรงค์ให้คนไทย ได้ทราบถึงแนวคิดนโยบายของพรรคการเมือง ต่างๆ ในวันที่ 21,28 ก.พ. และ7,14 มี.ค. 2562 ซึ่งฝ่ายบริหารได้ให้แนวคิดและกรอบการจัดรายการให้มีความเป็นกลาง มีความเท่าเทียมกัน และมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากสถานีแห่งอื่นๆ โดยในวันที่ 21 ก.พ. หัวข้อ ประชันวิสัยทัศน์พรรคการเมือง วันที่ 28 ก.พ. หัวข้อ คนใหม่ การเมืองใหม่ วันที่ 7 มี.ค. หัวข้อสวัสดิการรัฐ ฝันเฟื่อง...เรื่องจริง วันที่ 14 มี.ค. หัวข้อ ประเทศไทย ..หลังเลือกตั้ง
  • 2.หลังจากการจัดรายการดีเบต ทีมงานได้มีการประชุมหารือ ประเมินผลและวิเคราะห์การจัดรายการทุกครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพของรายการ ซึ่งใน 2 ครั้งแรก การจัดรายการอาจมีบางจุดที่ไม่ค่อยไหลลื่น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของพิธีกรรายการสด สำหรับการจัดรายการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่อง สวัสดิการแห่งรัฐ ผมได้เชิญผู้บริหารสำนักข่าวไทยมาหารือ และปรึกษาว่า ในรายการ ดีเบตที่ต้องพูดถึงเรื่องสวัสดิการสังคมแห่งรัฐ ซึ่งเกี่ยวพันกับด้านเศรษฐกิจและการเงินการคลังของชาติ อาจจะให้พิธีกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวเศรษฐกิจ มาสลับกับพิธีกรเดิมบ้างได้ไหม เพื่อสร้างความหลากหลายของรายการให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ชม และให้กลับมาเสนอแนวทางอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 4 มี.ค. เพื่อจักได้สร้างรายการให้น่าสนใจ ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 มี.ค. รวมทั้งในการรายงานผลคะแนนในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 ตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้งไปจนนับคะแนนเสร็จ ก็ยังใช้พิธีกร 2 คนเช่นเดิม
  • 3.ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ อสมท. ผมตระหนักดีว่า จรรยาบรรณและเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การทำงานของ อสมท. จึงให้อิสระแก่ทีมงานข่าว โดยไม่ก้าวล่วงหรือแทรกแซงแต่อย่างใด ในนามของฝ่ายบริหารจึงใคร่ขอเรียนให้ทราบว่า มิเคยมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลดพิธีกรและแทรกแซงสื่อตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พิธีกรทั้งสองยังคงดำเนินการจัดรายการได้ตามปกติ ใน อสมท. ทั้งจัดรายการวิทยุและรายการข่าวโทรทัศน์เช่นเดิม จึงขออภัยในความคลาดเคลื่อน ของการสื่อความและขอน้อมรับความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ อสมท จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับพิธีกรทั้งสองและทีมงาน เพื่อพัฒนาคุณภาพรายการให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะดำเนินรายการดีเบตต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ล่วงหน้า ขอบคุณครับ เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 2 มี.ค. 2562

 

 

 


มีผู้อ่านข่าวแล้วจำนวน       ราย