เรื่อง : สคบ. บุกเชิงรุก ร่วมมือตำรวจพื้นที่ จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า รวมมูลค่าของกลางกว่า 12 ล้านบาท

      ผู้ส่งข่าว : Chatchai

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20191012 เวลา : 4:08:09      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   344   ครั้ง




      รายละเอียด :
💥💥 สคบ. บุกเชิงรุก ร่วมมือตำรวจพื้นที่ จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า รวมมูลค่าของกลางกว่า 12 ล้านบาท

▶️▶️ วันนี้ (9 ตค.62) ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1166 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า โดยชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ร่วมกับ สน.พลับพลาไชย 1 และ สน.เพชรเกษม

✅✅ ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานของรัฐเร่งรัดและกวดขันการลักลอบจำหน่ายบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งเป็นสินค้าอันตรายต่อผู้บริโภค

▶️▶️ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน (5 ต.ค.62) ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. นำโดย พลตำรวจตรีญาณพงศ์ โสมาภา ผู้บังคับการกองสารนิเทศ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ พันตำรวจเอก ชัชวาล ทิพย์พิชัย ผู้ช่วยหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ พันตำรวจโท วัชรพัฒน์ เรืองอัครนนท์ ชุดปฏิบัติการฯ และนายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก ร่วมกับ พันตำรวจเอกวิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สน.พลับพลาไชย 1 นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย ลงพื้นที่ตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย ณ ย่านคลองถมเซ็นเตอร์

▶️▶️ จากการ เข้าตรวจ 15 ร้าน พบผู้ต้องหาคนไทย 7 คน คนต่างด้าว 3 คน และพบของกลางจำนวนมากอาทิ
(1) บุหรี่ไฟฟ้า 566 ตัว
(2) น้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า 5,158 ขวด
(3) อุปกรณ์ 1,362 ชิ้น
(4) หัวบุหรี่ไฟฟ้า 402 หัว
(5) กล่องพัสดุพร้อมส่ง รวมมูลค่าของกลางกว่า 12 ล้านบาท จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมอบให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในฐานะเป็นผู้ขายหรือเสนอหรือชักชวนให้มีการขาย ซึ่งสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าหรือน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและดำเนินคดีความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

✅✅ การจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ ครั้ง ที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ร่วมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ลงพื้นที่สืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด รวมทั้งการลักลอบจำหน่ายสินค้าอันตรายดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์อย่างเข้มข้น จริงจัง เพื่อให้ผู้ลักลอบจำหน่ายหลาบจำและเกรงกลัวต่อกฎหมาย

▶️▶️ นอกจากนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาชุดปฏิบัติการฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจจับหลายจุด โดยได้วางแผนการจับกุมและล่อซื้อทั้งจากการจำหน่ายในช่องทางปกติและจากเว็บไซต์ ดังนี้

▶️ 3 ตุลาคม 2562 ตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าและลวดดัดฟัน จำนวน 3 ร้านค้า บริเวณตลาดเปิดท้ายหน้าห้างบิ๊กซีอ้อมใหญ่ จังหวัดนครปฐม

▶️ 25 กันยายน 2562 ตรวจจับบุหรี่ไฟฟ้าโดยวางแผนล่อซื้อ (เนื่องจากมีการลงขายในเว็บไซต์) บริเวณเขตมีนบุรี กรุงเทพฯ

🔴 สำหรับโทษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า

👉🏻 บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สูบบุหรี่ชนิดหนึ่งซึ่งใช้กลไกไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่างๆ โดยไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ปกติทั่วไป ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน คือ แบตเตอรี่ ตัวทำให้เกิดไอและความร้อน (Atomizer) และน้ำยา

👉🏻 ในส่วนน้ำยาที่ถูกทำให้เป็นไอและเข้าสู่ร่างกายของผู้สูบจะประกอบด้วยสารประกอบหลักๆ คือ นิโคติน ถือเป็นสารเสพติดชนิดหนึ่งที่พบได้ในทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่ปกติทั่วไป ที่ทำให้ร่างกายเสพติดการสูบบุหรี่

▶️▶️ ซึ่งสารเคมีชนิดต่างๆ ที่พบในน้ำยาสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น

▶️▶️ นิโคติน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งปอดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจมะเร็งช่องปาก หลอดอาหารและตับอ่อน

▶️▶️ นิโคตินยังกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งสารนี้ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุของการเป็นโรคเบาหวาน

▶️▶️ นิโคตินกระตุ้นให้จำนวนเซลล์ผนังหลอดเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้เส้นเลือดตีบ เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง

▶️▶️สำหรับหญิงตั้งครรภ์ นิโคตินส่งผลต่อการพัฒนาของสมองทารกในครรภ์ การได้รับสารนิโคตินในระดับที่สูง (60 mg. ในผู้ใหญ่ และ 6 mg. ในเด็กเล็ก) เสี่ยงต่อการเสียชีวิต โพรไพลีนไกลคอลและสาร Glycerol/Glycerin เมื่อสัมผัสหรือสูดดมเข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวหนัง ดวงตาและปอดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด และโรคถุงลมโป่งพอง

▶️▶️ นอกจากนี้ยังพบสารประกอบอีกมากมายในไอของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีข้อมูลว่าเป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น
🔴โลหะหนัก
🔴 สารหนู
🔴สารกลุ่ม Formaldehyde
🔴 และกลุ่ม Benzene เป็นต้น

▶️▶️ จากการวิจัยพบว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่นโรคหัวใจ เกิดการเปลี่ยนแปลงของ DNA ในเซลล์ปอด หัวใจ และกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

▶️▶️ นอกจากนี้ยังมีบางงานวิจัยที่ระบุว่าไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามีขนาดอนุภาคที่เล็กกว่าบุหรี่ธรรมดา ทำให้สามารถสูดเข้าไปในปอดส่วนลึกได้มากกว่า อนุภาคที่เล็กนี้จะจับเข้ากับเนื้อเยื่อปอดและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว และยากที่กลไกธรรมชาติของร่างกายจะขับออกมาได้

▶️▶️ บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นสินค้าต้องห้าม บุคคลที่มีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในความครอบครอง ถือว่ามีความความผิดทั้งผู้นำเข้า ผู้ขายและผู้ใช้ เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็นความผิดซึ่งหน้าสามารถเข้าจับกุมได้
🔸 กรณีเป็นผู้นำเข้ามีโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่า ของสินค้าที่นำเข้า หรือทั้งจำทั้งปรับ
🔸กรณีจำหน่ายจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
🔸ส่วนกรณีผู้สูบหรือมีบุหรี่ไฟฟ้าไว้ในครอบครอง ถือว่ามีความผิดในฐานครอบครองสิ่งที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าราคาของซึ่งรวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ

▶️▶️ ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดี จึงขอร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อตัวท่านเองและคนรอบข้างเพื่อสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง ก้าวผ่านควันบุหรี่ที่เป็นอันตรายได้

 

 

 


มีผู้อ่านข่าวแล้วจำนวน       ราย