เรื่อง : ปี 63 เพิ่มที่นั่งโอลิมปิกวิชาการ-กีฬา-ดนตรี เฟ้นคนมุ่งมั่นเป็นหมอ

      ผู้ส่งข่าว : จปร.FM 89.75 MHz.

      ประชาสัมพันธ์ เมื่อ : 20191129 เวลา : 0:38:36      มีผู้อ่านข่าวประชาสัมพันธ์นี้แล้ว   354   ครั้ง




      รายละเอียด :


ปี 63 เพิ่มที่นั่งโอลิมปิกวิชาการ-กีฬา-ดนตรี เฟ้นคนมุ่งมั่นเป็นหมอ

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า การรับสมัครคัดเลือกบุคคลกลางเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ประจำปีการศึกษา 2563 ในส่วนของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลนั้น จะรับผ่านระบบทีแคส จำนวน 3 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน, รอบที่ 2 โควตา และรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน จำนวนรวม 292 คน โดยปีนี้ได้มีการขยายเกณฑ์การรับนักเรียนดังนี้ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงานเดิมรับนักเรียนที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระดับนานาชาติ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า นักเรียนกลุ่มดังกล่าวมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีมาก มีความสามารถ ได้รับการฝึกฝน มีความอดทนพากเพียร สามารถเรียนจบและมีผลการเรียนที่ดี หลายคนได้ศึกษาต่อจนเป็นอาจารย์แพทย์ ซึ่งแต่ละปีคณะจะรับจำนวน 4 คน สำหรับปีการศึกษา 2563 จะรับเพิ่มเป็น 25 คน และขยายเกณฑ์คุณสมบัติจากเหรียญทอง เป็นนักเรียน ม.ปลายที่ได้รับเหรียญทองหรือเหรียญเงิน จากการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ทั้ง 7 สาขา โดยเปิดรับสมัครวันที่ 2-16 ธ.ค.นี้
รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์กล่าวต่อว่า สำหรับทีแคส รอบ 2 โควตา โดยพิจารณาจากผลการสอบข้อเขียน 7 วิชาสามัญ ซึ่งจัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และคะแนนสอบวิชาเฉพาะของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) แบ่งเป็น 1.ทุนมหิดลวิทยาจารย์ จำนวน 1 คน, 2.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬา รับ 1 คน โดยเป็นกีฬา เฉพาะ 22 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา ว่ายน้ำ บาสเกตบอล ฟุตบอล วอลเลย์บอล กอล์ฟ ซอฟต์บอล ตะกร้อ ดาบสากล เทควันโด เทนนิส เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน ยิงปืน ยูโด รักบี้ฟุตบอล เปตอง เรือพาย ลีลาศ บริดจ์ หมากกระดาน และขี่ม้า 3.นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี รับ 1 คน
4.ผู้ที่จบปริญญาตรีสาขาใดก็ได้ มีคะแนนจีพีเอ 3.5 ขึ้นไป อายุไม่เกิน 35 ปี มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นแพทย์ การคัดเลือกจะพิจารณาจากคะแนนสอบ 7 วิชาสามัญ และวิชาเฉพาะของ กสพท. ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยรับจำนวน 4 คน
“สาเหตุที่คณะเปิดรับผู้ที่จบปริญญาตรีแล้วมาเรียนต่อด้านการแพทย์ เพราะต้องการผู้ที่มีวุฒิภาวะ มีความมุ่งมั่นอยากเป็นแพทย์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของคณะ ส่วนผู้มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาและดนตรีนั้น ทางคณะเคยรับมาแล้วช่วงหนึ่ง แต่หยุดไป 4-5 ปี จึงได้นำเกณฑ์นี้กลับมาใช้อีก เพราะพบว่า ผู้มีความสามารถด้านกีฬาและดนตรี เป็นผู้ผ่านการฝึกฝน มีวินัยในตนเอง ซึ่งก็ไม่ต่างจากผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิชาการ และสามารถเรียนจบแพทย์” รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์กล่าวและว่า ส่วนการรับทีแคส รอบที่ 3 รับตรงร่วมกันนั้น ใช้เกณฑ์ที่ กสพท.กำหนด รับจำนวน 260 คน โดยการสอบวิชาเฉพาะของ กสพท. จะเริ่มรับสมัคร 10 ต.ค.นี้ ส่วน 7 วิชาสามัญ รับสมัคร 5-19 ธ.ค.62.

 

 

 


มีผู้อ่านข่าวแล้วจำนวน       ราย